วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

หุ่นยนต์ในงานอุตสาหกรรม

หุ่นยนต์ชนิดติดตั้งอยู่กับที่ (fixed robot)

หุ่นยนต์ประเภทนี้มีลักษณะเป็นแขนกล ซึ่งสามารถขยับ และเคลื่อนไหวได้เฉพาะข้อต่อ นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเช่น งานเชื่อม งานประกอบ



หุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิด(Recovery Explosive Robot)
ในปัจจุบันมีเหตุกำรณ์ก่อความไม่สงบ โดยเฉพาะการก่อความไม่สงบโดยการวาง ระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และหลายพื้นที่ เจ้ำหน้ำที่ตำรวจ ทหาร ชุดเก็บกู้และทำลาย วัตถุระเบิดที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้ำที่ดังกล่าว ซึ่งในกำรเก็บกู้แต่ละครั้งเจ้ำหน้ำที่ผู้ปฏิบัติ มี ความเสี่ยงอันตรายสูงในการเก็บกู้ซึ่งอำจเกิดการสูญเสียได้ทุกขณะ





หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์

หลาย ๆ คนคงจะรู้จักหุ่นยนต์ อาซิโม (Ashimo) ที่แสนจะน่ารัก น่าทึ่งกันดีอยู่แล้วเพราะเป็น หุ่นยนต์ที่เลียนแบบมนุษย์ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลกในปัจจุบัน และเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่ครบเครื่องคล้ายมนุษย์มากที่สุด บางท่านอาจจะเคยเห็นในคลิปผ่านจอคอมพิวเตอร์ มือถือ เห็นในข่าวทีวี แต่หลาย ๆ คนคงจะไม่เคยเห็นอาซิโมตัวจริงกันมาก่อน ทีมงาน Japan50 ไม่รอช้า จึงขอแนะนำให้ทุกคนที่เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองลองเดินทางไปไปพบหุ่นยนต์อาซิโมตัวจริงที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติ โอไดบะ ด้วยตัวเองสักครั้งนึงครับ โดยเฉพาะเด็กๆ ก่อนอื่นเราลองทำมาทำความรู้จักกับหุ่นยนต์อาซิโมกันก่อนว่าทำไมหุ่นยนต์อาซิโมตัวนี้ถึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจในโตเกียวที่สามารถดึงดูดนักเที่ยวเที่ยวให้มาเที่ยว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกการจัดการ60 ห้องB

สมาชิกในห้อง     อาจารย์ ธภัทร ชัยชูโชค   อาจารย์ปาล์ม 1.นายเกียรติศักดิ์  เกตุอักษร   ไฟท์ 2.นายจรณะ  แท่งทอง   เปา 3.นางสาวเฉ...