วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เทคโนโลยีการสื่อสาร



เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่

การสื่อสารผ่านดาวเทียม (Satellite-Based Communication) 

นื่องจากท้องที่ทางภูมิศาสตร์เต็มไปด้วยภูเขา หุบเขา หรือเป็นเกาะอยู่ในทะเลการสื่อสารที่ดีวิธีหนึ่งคือการใช้ดาวเทียม ดาวเทียมได้รับการส่งให้โคจรรอบโลก โดยมีการเคลื่อนที่ไปพร้อมกับการหมุนของโลก ทำให้ดาวเทียมอยู่ในตำแหน่งคงที่เมื่อมองจากพื้นโลก ดาวเทียมจะมีเครื่องถ่ายทอดสัญญาณติดตั้งอยู่ การสื่อสารโดยผ่านดาวเทียมจะทำโดยการส่งสัญญาณสื่อสารจากสถานีภาคพื้นดินแห่งหนึ่งขึ้นไปยังดาวเทียม เมื่อดาวเทียมรับก็จะส่งกลับมายังสถานีภาคพื้นดินอีกแห่งหนึ่งหรือหลายแห่ง เราจึงใช้ดาวเทียมเพื่อแพร่ภาพสัญญาณโทรทัศน์ได้การรับจะครอบคลุมพื้นที่ที่ดาวเทียมลอยอยู่ ซึ่งจะมีบริเวณกว้างมากและทำได้โดยไม่มีอุปสรรคทางภูมิศาสตร์ เช่น มีแนวเขาบังสัญญาณดาวเทียมจึงเป็นสถานีกลางที่ถ่ายทอดสัญญาณจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ 
ปัจจุบันประเทศไทยมีดาวเทียมไทยคมสามดวงลอยอยู่เหนือประเทศทางด้านมหาสมุทรอินเดียและอ่าวไทย ดาวเทียมไทยคมนี้ใช้ประโยชน์ทางด้านการสื่อสารของประเทศได้มาก เพราะเป็นการให้บริการสื่อสารของประเทศในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ สัญญาณจากวิทยุ สัญญาณข้อมูลข่าวสารต่างๆ
 





ข้อดี-ข้อเสีย ของการสื่อสารผ่านดาวเทียม

ข้อดี การสื่อสารผ่านดาวเทียมเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากสถานีบนโลกไปยังอีกสถานีหนึ่งซึ่งอยู่ในระยะทางที่ไกล ซึ่งจะไม่สามารถสื่อสาร ส่งข้อมูลโดยตรงได้โดยสะดวก ดาวเทียมสื่อสารมีหน้าที่รับ-ส่ง โทรทัศน์ ข่าวสาร ภาพโทรทัศน์ รายการวิทยุ ซึ่งจะไม่มีผลต่อ สภาพอากาศ สถานที่รับสัญญาณดาวเทียม หรือสถานที่ที่อินเตอร์เน็ตไม่สามารถเข้าถึงได้ ตลอดจนข้อมูลข่าวสาร เช่น การคมนาคม การค้า การทหาร การปฏิบัติงานด้านอวกาศ การบริการอื่นๆ ที่สามารถส่งไปได้ทั่วโลก

ข้อเสีย การสื่อสารผ่านดาวเทียมของการส่งสัญญาณข้อมูลทางดาวเทียมคือ สัญญาณข้อมูลสามารถถูกรบกวนจากสัญญาณภาคพื้นอื่นๆได้อีกทั้งยังมี
เวลาประวิง (Delay Time) ในการส่งสัญญาณเนื่องจากระยะทางขึ้น-ลงของสัญญาณ และที่สำคัญคือ มีราคาสูงในการลงทุนทำให้ค่าบริการสูงตามขึ้นมาเช่นกัน

ความคิดเห็น เป็นการดีที่เทคโนโลยีดาวเทียมเข้ามาช่วยมนุษย์ในการรับ-ส่งข้อมูลต่างๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถส่งได้ในพื้นที่ห่างไกลได้ และในพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้หรือมีอินเตอร์เน็ต แต่การสื่อสารผ่านดาวเทียมนั้นมีราคาสูงในการลงทุนหรือค่าบริการในการส่งข่าวสารต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกการจัดการ60 ห้องB

สมาชิกในห้อง     อาจารย์ ธภัทร ชัยชูโชค   อาจารย์ปาล์ม 1.นายเกียรติศักดิ์  เกตุอักษร   ไฟท์ 2.นายจรณะ  แท่งทอง   เปา 3.นางสาวเฉ...